Server กับ PC ต่างกันอย่างไร

Server กับ PC ต่างกันอย่างไร


Server กับ PC ต่างกันอย่างไร คงเป็นคำถามต้องไอทีมือใหม่หลายๆคน หากบริษัทต้องการทำระบบอะไรสักอย่างก็เลือกซื้อ server ไว้ก่อน หรือบางรายก็ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายก็ใช้งาน PC หรือที่เราเรียกกันว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะแทน

Server กับ PC ต่างกันอย่างไร

ข้อเปรียบเทียบระหว่าง Server กับ PC ต่างกันอย่างไร

1. ระบบ Alert การแจ้งเตือนต่างๆ : ในปัจจุบันในเครื่อง PC นั้นยังไม่มีสถานะไฟหรือ code บอกอาการเสียหรือข้อผิดพลาดต่างๆของอุปกรณ์ แต่หากเป็น Server ประกอบก็ไม่มีเช่นกันด้วยเทคโนโลยี่ Server บางรุ่นบางยี่ห้อ จะสามารถบอกให้ผู้ดูแลระบบทราบอาการเสีย

2. Mainboard : โดยปกติแผงวงจรเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานทั้งหมดของคอมพิวเตอร์ ด้วยสถาปัตยกรรมของ server จะถูกออกแบบมาให้เปิดการใช้งานได้ตลอด 24 ชม. แต่ PC ไม่ใช่อย่างนั้น และชิ้นส่วนวัสดุที่นำมาทำจะมีคุณภาพสูงกว่าอุปกรณ์ PC
Main board Server
3. Power Supply : อุปกรณ์สำหรับจ่ายกระแสไฟฟ้า สำหรับ Server นั้นมีหลายรุ่นที่มี Reduntdant Power Supply คือการแยกการทำงาน ป้องกัน Power Supply พัง บ้างรุ่นเป็นแบบ Hot swap ด้วย นั้นคืออันไหนพังเราก็ดึงออกได้เลย โดยไม่ต้องปิดเครื่อง
Power Supply Server

4. CPU : สมองกล ที่ใช้สำหรับประมวลผล ซึ่ง CPU บน Server กับ PC นั้นไม่ต่างกัน แต่สำหรับ Server ในระดับสูงจะมีการทำ core แบ่ง 2 ตัว 4 ตัว 8 ตัว 16 ตัว เหมือนกับมี cpu หลายๆตัวในอันเดียว สำหรับ server บางรุ่นอาจจะใช้ cpu 2 หรือ 4 ตัว ช่วยในการประมวลผล สำหรับ PC ยังคงใช้ cpu 1 ตัว อยู่

5. Memory : หน่วยความจำ สำหรับ Server จะใช้ Memory ที่เรียกว่า ECC Memory ที่มีระบบป้องกันการส่งข้อมูลผิดพลาด แต่ปัจจุบับ PC ก็เริ่มนำมาใช้งานบางแล้ว

6. Hard Drive : สำหรับเก็บบันทึก สำหรับ PC ปัจจุบันจะใช้เป็น SATA2 หรือ SATA3 และ SSD แต่สำหรับ server รุ่นที่ถูกสุดจะใช้เหมือนกันกับ PC แต่เป็นคุณภาพสูงกว่าสำหรับใช้งาน 24 ชม. นอกจากนั้น server จะมี HDD เรียกว่า SAS (แซด) ซึ่งจะมีรอบการทำงานที่ 10,000 และ 15,000 รอบ ซึ่งมากกว่า HDD SATA

7. RAID Controller : RAID ในเครื่อง server บางรุ่นจะรองรับการทำงานของ RAID ได้มากกว่า PC แต่สามารถซื้อมาติดตั้งเพิ่มได้ทำให้ไม่แตกต่าง

การดูแล Server และ PC ที่มีความสำคัญหรือมีจำนวนมากๆ ควรใช้ server performance monitoring tools ในการช่วยอำนวยความสะดวก และนอกจากนี้สำหรับองค์กรที่มีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ควรใช้เป็น Network Monitoring and Management Software จะเป็นการตรวจสอบปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจนทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจ และช่วยในการตรวจสอบสาเหตุของปัญหาทำให้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและรวดเร็ว

จะซื้อ Server หรือ PC ดี จะต้องดูที่ลักษณะของงานที่ต้องการนำไปใช้และสถานที่สำหรับว่างระบบ ซึ่งหากเป็นการแชร์ข้อมูลและมีการใช้งานที่ไม่หนักมาก ก็สามารถเลือกใช้เป็น PC ได้ ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า server และเครื่อง server เองก็จะมีแบบแบนที่เรียกว่า rack server และ เครื่องตั้งที่เรียกกว่า tower server จะมีคุณสมบัติเหมือนกันแต่เน้นพื้นที่วางต่างกัน rack server จะใช้พื้นที่น้อยและนิยมวางไว้ที่ IDC(Internet Data Center) ที่มีสภาวะเหมาะสมกับ rack server เป็นอย่างดี

ความคิดเห็น