ข้อดีข้อเสียของคอนโด

ข้อดีข้อเสียของคอนโด
ข้อดีข้อเสียของคอนโด หลายคนอาจจะส่งสัยและกำลังลังเลใจพร้อมกับตั้งคำถามมากมายสำหรับคนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุด หรือที่เรามักเรียกกันจนคุ้นหูว่า คอนโดมิเนียม เชื่อว่าหลายๆ ท่านที่พร้อมจะสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตโดยการมีครอบครัวและการสร้างที่อยู่อาศัย หรือเด๋วๆ สมัยใหม่ที่เรียบจบแล้วเริ่มทำงานมาได้สักระยะ ก่อนที่ท่านจะตกลงตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้า ทำเลเมือง ซื้อคอนโดติดทะเลหัวหิน เป็นต้น ในวันนี้เราจะมีมาพูดถึงคำถามต้นๆ ที่มักจะถามกันบ่อยสำหรับ ข้อดีข้อเสียของคอนโด เพื่อไว้สำหรับคลายความสงสัยและเป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ

ข้อดีของคอนโด
- เลือกทำเลได้หลากหลาย ซึ่งเป็นเหตุผลหลักในชีวิตที่มีแต่การเร่งรีบ ซึ่งโดยปกติในอดีตคอนโดฯ มักจะอยู่ตามแนวใกล้ทางด่วน แต่ในปัจจุบันตั้งแต่มีรถไฟฟ้าเกิดขึ้นทำให้ทำเลที่เหมาะสมและมีการเลือกกันมากที่สุดคือใกล้เคียงที่ทำงานและมีสถานีรถไฟฟ้า เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางไปทำงาน
- ราคาถูก แน่นอนเลยที่เดียวซึ่งการตัดสินใจของใครหลายๆ ประเด็นสำคัญคือเรื่องเงิน และการขอ สินเชื่อบ้านที่ไหนถูกสุด ซึ่งเราได้เขียนแนะนำไว้ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่จะมีเงินเดือนในระบบปานกลางคือประมาณ 12,000 - 30,000 บาท ทำให้การเลือกซื้อบ้านจัดสรรในเมืองราคาเริ่มต้นประมาณ 3.5 ล้านบาทขึ้นไป แต่สำหรับห้องชุดหรือคอนโดฯ นั้นราคาจะเริ่มต้น 700,000 บาท ขึ้นไปต่างกันในเรื่องของทำเลและขนาดห้องตามงบประมาณที่ผู้ซื้อสนใจที่จะสามารถขอสินเชื่อและผ่อนชำระได้โดยไม่เดือดร้อน
- ตกแต่งพร้อมอยู่ เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่หลายคนเลือก เพราะปัจจุบันมักจะอยู่ห้องเช่า บ้านเช่า เดินทางมาจากต่างจังหวัด แบกกระเป๋าเสื้อผ้ามุ่งหน้าเข้ามาหางานทำในเมือง การที่คอนโดฯ มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้พร้อม ไม่ต้องตกแต่งเพิ่มทุกอย่างลงตัว ทันสมัย พร้อมเข้าอยู่ได้ทันที แล้วแบบนี้ใครจะอดใจได้ อย่างน้อยก็ยังดีกว่าการเช่าห้องที่เสียเงินไปในแต่ละเดือนเปล่าๆ


ข้อดีข้อเสียของคอนโด

ข้อเสียของคอนโด
- มีค่าบริการส่วนกลาง บางคนอาจจะบอกว่าใช้ไม่คุ้มเลยแต่มันเป็นข้อตกลงที่ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกันในส่วนของค่าบริการสาธารณะ เช่น น้ำ ไฟ การรักษาความปลอดภัย เป็นต้น ซึ่งโดยปกติแล้วจะคิดราคาตามขนาดของห้อง เรามักจะเห็นดาราหลายๆ ท่านออกมาเป็นข่าวเรื่องค่าส่วนกลางที่สุดแสนจะแพงโดยที่ไม่ได้ดูเอกสารสัญญา
- พื้นที่ใช้สอยน้อย สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วต้องมาอาศัยในห้องแคบๆ มองไปทางไหนก็เห็นแต่กำแพง เดินไม่กี่ก้าวก็ทั่วห้อง ในส่วนบอกได้คำเดียวว่าทำใจ ต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานที่เหมือนจิ้งจก แล้วตั้งหน้าตั้งตาหาเงินเพื่อที่จะกลับไปสร้างความเจริญให้แก่บ้านที่ต่างจังหวัด หรือเก็บเงินเพื่อที่จะขยับขยายที่อยู่ต่อไป
- ไม่มีความเป็นส่วนตัว การที่หลายๆ คนมาอยู่ร่วมกันบนตึกๆเดียว ความวุ่นวายมักจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขึ้นชื่อว่าร้อยพ่อพันแม่ เรื่องเสียงดังเป็นสาเหตุหลักในการทะเลาะกับเพื่อนบ้าน ควรมีการใจเย็นและค่อยๆ พูดจาหรือให้ทางฝ่ายนิติบุคคลที่รับผิดชอบในการตักเตือน ตามสถานการณ์ต่อไป
- ต่อเติมและตกแต่งลำบาก ด้วยเหตุพื้นที่ใช้สอยน้อยการต่อเติมก็จะยิ่งทำให้พื้นที่เล็กลงอีกและการต่อเติมจะต้องมีการขออนุญาตฝ่ายนิติบุคคลและบอกกล่าวต่อเพื่อนบ้านเพื่อป้องกันปัญหาอีกด้วย
- ปัญหาเรื่องที่จอดรถ ในปัจจุบันคอนโดฯ ส่วนใหญ่ในเมืองตัดสิทธิ์เรื่องที่จอดรถออกไปแล้ว หรือหากโครงการใดมีชั้นสำหรับจอดรถได้ อาจจะต้องมีค่าบริการเสริม ซึ่งคนมีรถยนต์ต้องทำใจ
- มีค่าเสื่อมราคาสูง เรามักจะเห็นว่าจะมีการขายคอนโดฯ มือสองเมื่อมีอายุไม่เกิน 10 ปี ด้วยเหตุที่ว่าอาคารสูงในประเทศไทยต้องยอมรับเรื่องของมาตราฐานที่ต่ำ ไม่มีองค์กรใดตรวจสอบอย่างแท้จริง หากเราลองหาข้อมูลในเว็บบอร์ดต่างๆ มักจะเห็นข้อหมกเม็ดไม่ว่าจะเป็นบริษัทเล็กหรือใหญ่ หากยิ่งคอนโดฯ มีอายุนานๆ มักจะมีการเสื่อมสภาพในเรื่องของโครงสร้าง เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เป็นต้น

ข้อดีข้อเสียของคอนโด ที่นำมาฝากไว้พออ่านแล้วก็คงคิดว่าไม่อยากอยู่คอนโดฯ กันแล้วสิ แต่เราคงหลีหนีไม่ได้เพราะเรื่องของราคา แต่สิ่งที่จะมาช่วยเหลือเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ คือ โครงการสินเชื่อบ้านประชารัฐ และโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ที่จะมาช่วยแบ่งเบาภาระเราลงได้บ้าง เราก็อาจจะคิดซะว่าอยู่ๆ ไปก่อน พอต่างจังหวัดเริ่มเจริญแล้วค่อยกลับไปตั้งต้นชีวิตที่บ้านเกิดดีกว่า

ความคิดเห็น